Trạm bưu kiện tự động: Cơ hội cho Bưu chính?
Trạm bưu kiện tự động (parcel teminal) sẽ cho phép người tiêu dùng nhận bưu kiện
bất cứ thời điểm nào, dù là ngày hay đêm, đặc biệt thích hợp với những người
không thể ở nhà để nhận bưu kiện. Đồng thời, người nhận bưu kiện có thể chọn giờ
chuyển phát, và được gửi thông báo khi bưu kiện của họ đến, và được cấp một mã
số cá nhân để mở tủ đựng bưu kiện (parcel locker).
Trước khi ra mắt mạng lưới trạm bưu kiện tự động vào tháng tới tại Ireland, ông
John Tuohy, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ bưu kiện Nightline đã
thảo luận về những vấn đề khi sử dụng những thiết bị này trong chuỗi thương mại
điện tử.
Hồi tháng 3 vừa qua, Nightline đã công bố quyết định thiết lập một mạng lưới các
thiết bị đầu cuối bưu kiện tự phục vụ trên khắp Ireland. Với tên gọi "Parcel
Motel", dịch vụ mới sẽ sử dụng các thiết bị bưu kiện đầu cuối do công ty Ba Lan
InPost cung cấp. Dự kiến 100 thiết bị đầu cuối đầu tiên sẽ được lắp đặt tại khu
vực Dublin và Nightline hy vọng sẽ có thêm 300 đơn vị nữa trên toàn quốc vào
cuối năm 2014.
Cơ hội:
Các công ty chuyển phát và các nhà khai thác bưu chính nhà nước trên hầu hết các
lục địa cũng đang vội vã sử dụng công nghệ này. Mục đích đầu tư vào những công
nghệ như vậy là để thực hiện cam kết thông minh, giúp khách hàng có thể mua sắp
trực tuyến rẻ hơn và cung cấp sự thuận tiện hơn cho khách hàng cũng như những
người bán lẻ. Nó trợ giúp cho thương mại điện tử phát triển, cũng như giảm chi
phí và những khó khăn liên quan đến việc xử lý khối lượng bưu kiện đang phát
triển hơn bao giờ hết.
Theo nghiên cứu thị trường của Nightline thì các khách hàng thích ý tưởng có thể
tự chọn thời gian và địa điểm nhận các bưu kiện được chuyển phát thay vì phải
sắp xếp thời gian để chờ nhận bưu kiện ở nhà, hoặc hẹn với bưu cục để lấy hàng.
Các khách hàng là những nhà bán lẻ cũng đã nhìn thấy những lợi ích của phương
thức này. Họ biết rằng nó có thể thúc đẩy việc kinh doanh, quản lý chi phí. Có
vẻ như một số nhà bán lẻ điện tử, chẳng hạn như Amazon cũng đang nghiên cứu sử
dụng những tủ khóa bưu kiện an toàn độc quyền như là một phần trong kế hoạch
kiểm soát tốt hơn hoạt động hoàn thành bán hàng. Lý do là vì việc sử dụng những
hãng chuyển phát nhỏ ở địa phương (thay vì hợp tác với những tên tuổi lớn) có
thể giúp họ giảm chi phí.
Thách thức:
Kinh doanh ở thế kỉ 21 phát triển nhanh đến nỗi mà sẽ thật không khôn ngoan nếu
như loại trừ hoàn toàn bất cứ điều gì. Việc các nhà bán lẻ khu vực châu Âu,
Trung Đông và châu Phi (EMEA) thực hiện các chiến lược kinh doanh không hiệu quả
có thể sẽ nuốt chửng những tiềm năng của việc đầu tư khoản tiền khổng lồ vào
công nghệ, các hệ thống và cơ sở vật chất.
Bởi vậy, nhiều công ty chuyển phát đã tính toán kĩ về các chiến lược kinh doanh
sao cho ngay cả trong một đất nước vẫn phải vật lộn với những khó khăn phát sinh
do không có mã bưu chính (postcode) nhưng họ vẫn có khả năng xây dựng một hệ
thống phân phối toàn diện, nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp và người tiêu
dùng.
Nightline đã xây dựng yếu tố “nhà cung cấp dịch vụ trung lập” vào mô hình
“Parcel Motel”. Họ đã mở các mạng lưới tủ khóa bưu kiện cho những công ty chuyển
phát khác, để họ thay mặt Nightline điều hành thiết bị đầu cuối của Nightline.
Ông John Tuohy cho biết: “Chúng tôi tin rằng nó sẽ tăng cường sự thuận tiện cho
các hãng chuyển phát nhỏ không có được khả năng đầu tư như Nightline và nhiều
hãng chuyển phát lớn khác nhưng lại có nhiều đặc quyền trên toàn Ireland”.
Những tủ khóa an toàn sẽ đại diện cho một bước nhảy vọt trong việc giao hàng và
đưa ra chỉ dẫn về cách thức khai thác những thay đổi rất lớn trong thành phần
của thị trường chuyển phát bưu kiện. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng đây không phải
là phương thuốc “chữa bách bệnh”. Công nghệ tiến bộ vẫn luôn cần những chiến
lược kinh doanh tốt để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
(Theo Postal & Parcel)
“Sưu tầm trên ICTnews”